รับจ่ายสำหรับกิจการ

บัญชีรายรับรายจ่าย 6 EXCEL ฟรี พ่อแม่ค้าสมุดรายรับจ่ายเดือน

Click to rate this post!
[Total: 235 Average: 5]

รับจ่ายสำหรับกิจการ

ประโยชน์ของการทำบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ

ปัญหาของผู้ประกอบการรายย่อยส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบตัวเลขในการดำเนินกิจการของตัวเอง บางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่า ตั้งแต่แรกเริ่มลงทุนไปเท่าไหร่  ซื้อของมาเท่าไหร่ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ การเช่าพื้นที่ หรือการจัดแต่งร้าน  หรือการนำสินค้ามาสำรองขายได้วันละเท่าไหร่ มีสินค้าคงเหลือเท่าไหร่ แม้กระทั่งกำไรได้เท่าไหร่ก็ยังไม่สามารถคำนวณออกมาได้ นั่นเป็นเพราะไม่มีการทำบัญชี รายรับ-รายจ่ายนั่นเอง ซึ่งการทำกิจการในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือ ขนาดใหญ่ จะจดทะเบียนหรือไม่จดทะเบียน ตามกฎหมายแล้วจะบังคับให้ต้องมีการจัดทำบัญชี

การทำบัญชีสำหรับผู้ประกอบการ

ในเรื่องของการจัดทำบัญชีตามกฎหมาย ผู้ประกอบการควรจะต้องทราบซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้และศึกษาให้เข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เพราะเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนด และมีบทลงโทษในการปรับ หากคิดจะทำธุรกิจการ ค้าให้เติบโตก้าวหน้าและสร้างความมั่นคงต่อไปในอนาคต ผู้ประกอบการควรจะต้องเปิดใจรับกับสิ่งเหล่านี้ เพราะเป็นกฎกติกาที่ทางฝ่ายรัฐกำหนดขึ้นทำให้ผู้ประกอบกิจการต้องปฏิบัติตาม ซึ่งธุรกิจในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจแบบครอบครัว ส่วนหนึ่งที่มักจะเกิดปัญหาคือ ทำให้ขาดระเบียบวินัยและประ สิทธิภาพในการบริหารงาน รวมทั้งไม่มีการแบ่งแยกหน้าที่หรือไม่มีระบบการควบคุมภายในและการตรวจสอบที่ดี และยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริหารกิจการมักไม่เห็นความสำคัญหรือสนใจต่อข้อมูลทางการบัญชี  แต่จะจัดทำและปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการจ้างสำนักงานรับทำบัญชีเพื่อจัดทำบัญชีและจัดหาผู้สอบบัญชี

จุดประสงค์ของการทำบัญชีแต่ละกิจการที่แตกต่างกัน

มีกฎหมายออกมาควบคุมคือต้องทำบัญชีเป็นไปตามความเป็นจริง ผู้จัดทำบัญชีต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ทำบัญชีสำหรับการส่งมอบเอกสาร  โดยใช้หลักฐานที่ใช้บันทึกให้และสามารถนำใช้ประโยชน์ได้ แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักไม่ได้นำข้อมูลดังกล่าวมาช่วยตัดสินใจกำหนดทิศทางธุรกิจ แตกต่างจากธุรกิจขนาดใหญ่ที่มักจะให้ความสนใจและให้ความสำคัญ ต่อข้อมูลทางการบัญชีเพราะต้องนำไปวิเคราะห์หรือตัดสินใจในการบริหารงาน

ถึงแม้กิจการของคุณจะไม่ใหญ่มากนัก แต่หากละเลยการทำบัญชีก็จะประสบปัญหาได้เช่นกัน การทำบัญชีจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้รู้ถึงฐานะการเงินของกิจการและวางแผนในการบริหารได้

รับจ่ายสำหรับกิจการ
รับจ่ายสำหรับกิจการ

รายรับรายจ่าย สำหรับกิจการ

ในโลกยุคปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้โดยง่าย ทำให้ธุรกิจออนไลน์หรือ Start up เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากและเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีช่องทางการสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่ต้องลงทุนมากในเรื่องของการสร้างหน้าร้าน และมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น  ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้โดยส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยองค์กรธุรกิจในหลากหลายรูปแบบ ทั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทแบบจดทะเบียน หรือแม้กระทั่งการทำธุรกิจในรูปแบบของบุคคลธรรมดา
ซึ่งทั้งหมดนี้ จำเป็นต้องมีการเสียภาษีตามกฏหมาย ทั้งภาษีของกิจการและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งการจัดทำ บัญชีรายรับรายจ่าย ที่มีประสิทธิภาพนอกจากจะช่วยให้การบริหารงานของกิจการเป็นไปอย่างมีระเบียบแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการประหยัดภาษีได้อย่างไม่น่าเชื่อ

หลักการทำรายรับ-รายจ่าย ของกิจการมีหลักการง่าย ๆ คือ

มีเอกสารทุกครั้งในการขาย

โดยการบริหารรายรับจะไม่ใช่เรื่องยาก หากเปิดเอกสารทุกครั้งเวลามีการขายสินค้า หรือบริการออกไป หากเราเริ่มทำเอกสาร และจัดเก็บให้เป็นระบบจะส่งผลให้เราสามารถสรุปยอดขายได้, ช่วยให้ทราบถึง Cashflow และยอดค้างรับ ของกิจการอีกด้วย ซึ่งส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยให้เราสามารถวางแผนทางเงินได้ดีมากขึ้นด้วยการตัดสินใจจากข้อมูล ไม่ใช่จากความรู้สึกของเราเพียงอย่างเดียว โดยเอกสารสำหรับการขายที่สำคัญ ประกอบไปด้วย

ใบเสนอราคา

ใช้สำหรับเสนอราคาให้กับลูกค้าของเรา ส่วนใหญ่หากขายสินค้า หรือบริการ ให้กับบริษัทใหญ่ๆจำเป็นจะต้องมีขั้นตอนการทำใบเสนอราคา เพื่อให้ลูกค้าพิจรณา และอนุมัติก่อนทำการสั่งซื้อโดยเอกสารนี้จะเป็นเอกสารที่ใช้อ้างอิง ว่าลูกค้าตกลงที่จะซื้อสินค้า หรือบริการ รวมถึงข้อมูลต่างๆ อาทิ จำนวนสินค้า ราคา วันจัดส่ง และวิธีการชำระเงิน

ใบวางบิล/ใบแจ้งหนี้

ใช้สำหรับการขายสินค้า หรือบริการ แบบ “เงินเชื่อ (Credit)” จะมีขั้นตอนการวางบิลเพิ่มขึ้นมาโดยการวางบิล คือ การนำข้อมูลจากใบเสนอราคา หรือใบกำกับภาษี มาเปลี่ยนหัวเอกสาร เป็นใบวางบิล และนำไปส่งมอบให้กับบริษัทคู่ค้าเพื่อทำการจ่ายเงินต่อไป

ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน

โดยใบกำกับภาษีนั้น ถือเป็นเอกสารที่มีความสำคัญอย่างมาก และมีข้อควรระวังในหลายส่วน เนื่องจาก กรมสรรพากรจะกำหนด รายละเอียดและรูปแบบของใบกำกับภาษีว่าต้องประกอบด้วยสิ่งใดบ้าง เช่น ชื่อ ที่อยู่ เลขภาษี สำนักงานสาขา ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย มีคำว่าใบกำกับภาษีที่ชัดเจน การรันเลขเอกสารอย่างเป็นระบบ และจะต้องมีทั้งต้นฉบับ และสำเนาเก็บบันทึกไว้

ทำการจดบันทึกทุกครั้งที่มีการจ่ายเงินซื้อสินค้า/วัตถุดิบ

โดยค่าใช้จ่ายในกิจการแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ ค่าใช้จ่ายในการขาย (Cost of goods sold) หรือค่าใช้จ่ายส่วนที่ซื้อสินค้ามา เพื่อขายออกไป จะเรียกว่า “ต้นทุนขาย” ครับ ซึ่งต้นทุนขาย จะประกอบไปด้วย “ราคาต้นทุนซื้อของสินค้า + ค่าใช้จ่ายที่เกียวข้อง” และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Operating Cost)เป็นการจดรายจ่ายต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการ และประกอบการของบริษัท เช่น ค่าเช่าออฟฟิศ ค่าอุปกรณ์สำนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ รวมไปจนถึงรายละเอียด เงินเดือนของพนักงาน

ทำสรุปยอดรวม รายรับ- รายจ่ายแบ่งตามเดือน

โดยควรทำสรุปแยกเป็นรายรับ รายจ่ายอย่างละฉบับ พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบในครั้งถัดไป
ซึ่งการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายที่มีประสิทธิภาพ  เรียงลำดับก่อนหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบ อีกทั้ง  เป็นการควบคุมรักษาทรัพย์สินของกิจการ  ป้องกันความผิดพลาดในการดำเนินกิจการและสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น อีกทั้ง ทำให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการที่แท้จริงสะท้อนกับสภาพการบริหารและเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบกำไร-ขาดทุน ได้ทุกเวลา

ผลเสียของการไม่ทำบัญชี

แม้ว่ากิจการจะสามารถคำนวณกำไรได้คร่าวๆ ก็จริง แต่อาจมีการนำเงินในส่วนนี้ไปใช้ส่วนตัว หรือใช้ในครอบครัวทำให้ ไม่มีการแยกเงินของกิจการกับเงินที่ใช้ส่วนตัว ทำให้พบอยู่เสมอว่า บางกิจการมีรายได้ดี หรือยอดขายดี แต่ขายไปได้ไม่นานอาจจะต้องเลิกกิจการเพราะผู้ประกอบการอาจมีหนี้สินเพิ่มขึ้น หนทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ คือการทำบัญชี เพราะการทำบัญชีของแต่ละกิจการ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ หรือกิจการเปิดใหม่การทำบัญชีจะทำให้ทราบที่มาที่ไปของตัวเลขภายในกิจการ แม้กระทั่งบัญชีรายรับ รายจ่ายในครอบครัว ก็ควรที่จะจัดทำ เพื่อให้เกิดการใช้เงินเป็นไปอย่างมีระบบ และมีวินัยทางการเงินนั่นเอง

เพราะเมื่อคุณรู้ถึงรายการบัญชีในแต่ละเดือน ว่ามีทิศทางหรือแนวโน้มจากเดือนที่ผ่าน ๆ มาเป็นอย่างไรแล้ว ก็สามารถนำมาเป็นตัวกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจในเดือนถัดไปได้ด้วย

ในเรื่องของการจัดทำบัญชีตามกฎหมาย ผู้ประกอบการควรจะต้องทราบซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้และศึกษาให้เข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

มีกฎหมายออกมาควบคุมคือต้องทำบัญชีเป็นไปตามความเป็นจริง ผู้จัดทำบัญชีต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ทำบัญชีสำหรับการส่งมอบเอกสาร

พื้นที่บริษัท นนทบุรี : ปากเกร็ด บางตลาด บ้านใหม่ บางพูด คลองพระอุดม ท่าอิฐ อ้อมเกร็ด คลองข่อย บางพลับ คลองเกลือ บางตะไนย์
พื้นที่บริการ ปทุมธานี : คลองหลวง ธัญบุรี หนองเสือ ลาดหลุมแก้ว ลำลูกกา สามโคก

บัญชีรายรับรายจ่าย บางบอน, บัญชีรายรับรายจ่าย ทุ่งครุ, บัญชีรายรับรายจ่าย ทวีวัฒนา, บัญชีรายรับรายจ่าย บางนา, บัญชีรายรับรายจ่าย คลองสามวา, บัญชีรายรับรายจ่าย วังทองหลาง, บัญชีรายรับรายจ่าย สะพานสูง, บัญชีรายรับรายจ่าย คันนายาว, บัญชีรายรับรายจ่าย สายไหม, บัญชีรายรับรายจ่าย หลักสี่, บัญชีรายรับรายจ่าย บางแค, บัญชีรายรับรายจ่าย วัฒนา, บัญชีรายรับรายจ่าย ลาดพร้าว, บัญชีรายรับรายจ่าย ราชเทวี, บัญชีรายรับรายจ่าย ดอนเมือง, บัญชีรายรับรายจ่าย จอมทอง, บัญชีรายรับรายจ่าย สวนหลวง, บัญชีรายรับรายจ่าย คลองเตย, บัญชีรายรับรายจ่าย ประเวศ, บัญชีรายรับรายจ่าย บางคอแหลม, บัญชีรายรับรายจ่าย จตุจักร, บัญชีรายรับรายจ่าย บางซื่อ, บัญชีรายรับรายจ่าย สาทร, บัญชีรายรับรายจ่าย บึงกุ่ม, บัญชีรายรับรายจ่าย ดินแดง, บัญชีรายรับรายจ่าย บางพลัด, บัญชีรายรับรายจ่าย ราษฎร์บูรณะ, บัญชีรายรับรายจ่าย หนองแขม, บัญชีรายรับรายจ่าย ภาษีเจริญ, บัญชีรายรับรายจ่าย บางขุนเทียน, บัญชีรายรับรายจ่าย บางกอกน้อย, บัญชีรายรับรายจ่าย ตลิ่งชัน, บัญชีรายรับรายจ่าย คลองสาน, บัญชีรายรับรายจ่าย ห้วยขวาง, บัญชีรายรับรายจ่าย บางกอกใหญ่, บัญชีรายรับรายจ่าย ธนบุรี, บัญชีรายรับรายจ่าย พญาไท, บัญชีรายรับรายจ่าย สัมพันธวงศ์, บัญชีรายรับรายจ่าย ยานนาวา, บัญชีรายรับรายจ่าย ลาดกระบัง, บัญชีรายรับรายจ่าย มีนบุรี, บัญชีรายรับรายจ่าย พระโขนง, บัญชีรายรับรายจ่าย ป้อมปราบศัตรูพ่าย, บัญชีรายรับรายจ่าย ปทุมวัน, บัญชีรายรับรายจ่าย บางกะปิ, บัญชีรายรับรายจ่าย บางเขน, บัญชีรายรับรายจ่าย บางรัก, บัญชีรายรับรายจ่าย หนองจอก, บัญชีรายรับรายจ่าย ดุสิต, บัญชีรายรับรายจ่าย พระนคร

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคกลาง

บัญชีรายรับรายจ่าย กรุงเทพมหานคร
บัญชีรายรับรายจ่าย นครสวรรค์
บัญชีรายรับรายจ่าย อุทัยธานี
บัญชีรายรับรายจ่าย อ่างทอง
บัญชีรายรับรายจ่าย สระบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย สุพรรณบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย สุโขทัย
บัญชีรายรับรายจ่าย สิงห์บุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย สมุทรสาคร
บัญชีรายรับรายจ่าย สมุทรสงคราม
บัญชีรายรับรายจ่าย สมุทรปราการ
บัญชีรายรับรายจ่าย ลพบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย เพชรบูรณ์
บัญชีรายรับรายจ่าย พิษณุโลก
บัญชีรายรับรายจ่าย พิจิตร
บัญชีรายรับรายจ่าย พระนครศรีอยุธยา
บัญชีรายรับรายจ่าย ปทุมธานี
บัญชีรายรับรายจ่าย นนทบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย นครปฐม
บัญชีรายรับรายจ่าย นครนายก
บัญชีรายรับรายจ่าย ชัยนาท
บัญชีรายรับรายจ่าย กำแพงเพชร

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคเหนือ

บัญชีรายรับรายจ่าย อุตรดิตถ์
บัญชีรายรับรายจ่าย ลำพูน
บัญชีรายรับรายจ่าย ลำปาง
บัญชีรายรับรายจ่าย แม่ฮ่องสอน
บัญชีรายรับรายจ่าย แพร่
บัญชีรายรับรายจ่าย พะเยา
บัญชีรายรับรายจ่าย น่าน
บัญชีรายรับรายจ่าย เชียงใหม่
บัญชีรายรับรายจ่าย เชียงราย

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคอีสาน

บัญชีรายรับรายจ่าย อำนาจเจริญ
บัญชีรายรับรายจ่าย อุบลราชธานี
บัญชีรายรับรายจ่าย หนองบัวลำภู
บัญชีรายรับรายจ่าย หนองคาย
บัญชีรายรับรายจ่าย ศรีสะเกษ
บัญชีรายรับรายจ่าย สุรินทร์
บัญชีรายรับรายจ่าย สกลนคร
บัญชีรายรับรายจ่าย เลย
บัญชีรายรับรายจ่าย ร้อยเอ็ด
บัญชีรายรับรายจ่าย ยโสธร
บัญชีรายรับรายจ่าย มุกดาหาร
บัญชีรายรับรายจ่าย มหาสารคาม
บัญชีรายรับรายจ่าย บุรีรัมย์
บัญชีรายรับรายจ่าย บึงกาฬ
บัญชีรายรับรายจ่าย นครราชสีมา
บัญชีรายรับรายจ่าย นครพนม
บัญชีรายรับรายจ่าย ชัยภูมิ
บัญชีรายรับรายจ่าย ขอนแก่น
บัญชีรายรับรายจ่าย กาฬสินธุ์
บัญชีรายรับรายจ่าย อุดรธานี

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคใต้

บัญชีรายรับรายจ่าย ยะลา
บัญชีรายรับรายจ่าย สุราษฎร์ธานี
บัญชีรายรับรายจ่าย สงขลา
บัญชีรายรับรายจ่าย สตูล
บัญชีรายรับรายจ่าย ระนอง
บัญชีรายรับรายจ่าย ภูเก็ต
บัญชีรายรับรายจ่าย พัทลุง
บัญชีรายรับรายจ่าย พังงา
บัญชีรายรับรายจ่าย ปัตตานี
บัญชีรายรับรายจ่าย นราธิวาส
บัญชีรายรับรายจ่าย นครศรีธรรมราช
บัญชีรายรับรายจ่าย ตรัง
บัญชีรายรับรายจ่าย ชุมพร
บัญชีรายรับรายจ่าย กระบี่

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคตะวันออก

บัญชีรายรับรายจ่าย สระแก้ว
บัญชีรายรับรายจ่าย ระยอง
บัญชีรายรับรายจ่าย ปราจีนบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย ตราด
บัญชีรายรับรายจ่าย ชลบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย ฉะเชิงเทรา
บัญชีรายรับรายจ่าย จันทบุรี

บัญชีรายรับรายจ่าย ภาคตะวันตก

บัญชีรายรับรายจ่าย ราชบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย เพชรบุรี
บัญชีรายรับรายจ่าย ประจวบคีรีขันธ์
บัญชีรายรับรายจ่าย ตาก
บัญชีรายรับรายจ่าย กาญจนบุรี
สำนักงานบัญชีตัวแทนสรรพกร
สำนักงานบัญชีคุณภาพ
บริษัทปังปอนจำกัด
คำค้น : รับทำบัญชี ตลาดนกฮูก, รับทำบัญชี ตำบลบางไผ่, รับทำบัญชี ตำบลบางม่วง, รับทำบัญชี ตำบลบางสีทอง, รับทำบัญชี ตำบลราษฎร์นิยม, รับทำบัญชี ถนนกาญจนาภิเษก, รับทำบัญชี ถนนงามวงศ์วาน, รับทำบัญชี ถนนแจ้งวัฒนะ, รับทำบัญชี ถนนบางบัวทอง-ไทรน้อย, รับทำบัญชี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ, รับทำบัญชี โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์, รับทำบัญชี โรงพยาบาลนนทเวช, รับทำบัญชี โรงเรียนศรีบุณยานนท์, รับทำบัญชี วัดชลประทานรังสฤษดิ์, รับทำบัญชี วัดบัวขวัญ, รับทำบัญชี วัดบางจาก, รับทำบัญชี วัดบางม่วง, รับทำบัญชี สนามบินดอนเมือง, รับทำบัญชี สะพานพระราม 5, รับทำบัญชี ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน,
บริษัท ปังปอน จำกัด
47/103 หมู่ 9 ถ.แจ้งวัฒนะ บางพูด ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 โทร.02-964-9800

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )
จำนวนคอมเมนต์ของโพสต์ ID 62710: 604